วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

บทสัมภาษณ์หมอนวด

จากการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพการนวด หรือหมอนวดแผนโบราณนั้น ทำให้เรารู้รายละเอียดเกี่ยวกับการนวดฝ่าเท้ามากขึ้นค่ะ ซึ่งคนที่เราได้ไปทำการสัมภาษณ์ก็คือ หมอนาท,หมอเสือ แห่งร้านฅนรักบ้าน และ  หมอแพร แห่งร้านเพื่อนนวดแผนไทย ซึ่งเป็นหมอนวดที่ผ่านการอบรมประกอบวิชาชีพจากกระทรวงสาธารสุขมาแล้ว 


(อ่านรายละเอียดของหลักสูตรการเข้ารับการอบรมประกอบวิชาชีพ
จากกระทรวงสาธารณะสุขได้ที่ >>> Clik)



ร้านตนรักบ้าน



หมอนาทและหมอเสือ แห่งร้านตนรักบ้าน




บรรยากาศร้านตนรักบ้าน











ร้านเพื่อนนวดแผนไทย




หมอแพร แห่งร้านเพื่อนนวดแผนไทย





บรรยากาศร้านเพื่อนนวดแผนไทย




















จากการสัมภาษณ์และสอบถาม หมอนวดทั้งสามท่านในเรื่องประโยชน์และรายละเอียดต่างๆของการนวดฝ่าเท้านั้น เราได้คำตอบคล้ายๆกันค่ะ เราจึงขออนุญาตนำคำพูดของทั้งสามมาสรุปรวมกันนะคะ เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น คือ 




คำถาม : เท้าเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างไรในทางการนวดแผนโบราณ?




คำตอบ : "เท้านั้นเป็นอวัยวะที่เป็นจุดศูนย์รวมของเส้นประสาท ฝ่าเท้าจึงเป็นอวัยวะที่สำคัญในการนวดแผนโบราณ เพราะเท้าเป็นรากฐานของร่างกาย เป็นส่วนที่ช่วยสร้างสมดุลให้กับร่างกายของเราและเป็นอวัยวะที่ทำงานหนักมากในแต่ละวันจึงอาจจะเป็นส่วนที่ทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนล้า และเมื่อเราผ่อนคลายโดยการนวดฝ่าเท้าแล้วก็จะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นได้ " 




คำถาม : ประโยชน์ หรือ ผลที่ได้จากการนวดฝ่าเท้าคืออะไร?


คำตอบ : "การนวดฝ่าเท้าเป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพในหลายๆเรื่อง เพราะการนวดช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและน้ำเหลือง ลดอาการอ่อนล้าของร่างกาย ช่วยในเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้การทำงานของร่างกายทั้งหมดสมดุล และยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิต คือ สามารถลดภาวะความเครียด เพราะการนวดฝ่าเท้าทำให้เกิดการผ่อนคลายจากการทำงานได้เป็นอย่างดี และในบางครั้งอาการปวดหรือเมื่อยล้าของร่างกายตามจุดต่างๆ พอได้รับการนวดฝ่าเท้าไปแล้วก็อาจจะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นได้"






คำถาม : การนวดฝ่าเท้าเป้นที่นิยมไหมถ้าหากเทียบกับการนวดอย่างอื่นในร่างกาย?


คำตอบ : "ถ้าหากเทียบกับการนวดในบริเวณอื่นๆของร่างกายแล้ว คนนิยมที่จะเลือกการนวดฝ่าเท้าเป็นลำดับต้นๆ เนื่องจากการนวดฝ่าเท้าดูไม่เป็นอันตราย และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี"






คำถาม : กลุ่มลูกค้าที่นิยมมาใช้บริการนวดฝ่าเท้าเป็นอย่างไรบ้าง?


คำตอบ : "ในตอนนี้คนที่นิยมมาใช้บริการนวดฝ่าเท้าก็ไม่ได้มีเพียงคนที่มีอายุแล้วเท่านั้น ตอนนี้การนวดฝ่าเท้าเป็นที่นิยมของคนทุกเพศทุกวัยมากขึ้น ถ้าเทียบกับเมื่อก่อน แต่ที่มากที่สุดก็คือคนวันทำงาน ที่อาจจะมีภาวะเหนื่อยล้าจากการทำงานและต้องการจะมาผ่อนคลายร่างกาย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น