วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

จุดกดต่างๆบนฝ่าเท้า?


สำหรับการนวดฝ่าเท้านั้น สิ่งที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ การกดจุดบนฝ่าเท้า ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากๆในการนวด เพราะบนฝ่าเท้าของเรานั้นถือเป็นจุดศูนย์รวมของเส้นประสาทของร่างกายเราไว้อย่างมากมาย และเส้นบนฝ่าเท้ามีเยอะเยะจนแยกยากถ้าหากไม่ใช่มืออาชีพ

ซึ่ง หมอเสือ ก็ใจดีช่วยแนะนำและบอกจุดนวดต่างๆบนฝ่าเท้าให้เราดูกันง่ายๆด้วยนะคะ ซึ่งในทางแพทย์แผนโบราณนั้นฝ่าเท้าก็เปรียบได้กับร่างกายของคนเราค่ะ ซึ่งออกเป็น หัว คอ หน้าอก ช่วงท้อง และช่วงล่าง ซึ่งในแต่ละส่วนก็จะมีรายละเอียดปรีกย่อยออกมามากมาย แต่ในที่นี้จะบอกแค่จุดใหญ่ๆนะคะ



v

v

V

V





บริเวณนิ้วนั้นเปรียบเสมือน ส่วนหัว นิ้วหัวแม่มือนั้นจะเป็นส่วนสมอง 
นิ้วชี้และนิ้วกลาง คือ ตา และ นิ้วนางและนิ้วก้อย คือ หู
และตรงข้อนิ้วตรงนิ้วหัวแม่มือคือ คอ นั้นเอง






บริเวณนี้ก็คือ บริเวณช่วงอกของเรา ซึ่งจุดที่กดก็จะเป็น
จุดตามอวัยวะที่อยู่ช่วงอกของเรา เช่น ปอด หรือหลอดลมเป็นต้น







บริเวณนี้ก็คือ บริเวณช่วงท้องของเรา ซึ่งจุดที่กดก็จะเป็น
จุดตามอวัยวะที่อยู่ช่วงท้องของเรา เช่น กระเพาะหรือลำไส้ เป็นต้น







บริเวณนี้ก็คือ บริเวณช่วงล่างของเรา ซึ่งจุดที่กดก็จะเป็น
จุดตามอวัยวะที่อยู่ช่วงล่างของเรา เช่น ลูกอัณฑะหรือรังไข่ นั้นเอง








ซึ่งจุดต่างๆที่ได้บอกไปนี้ เป็นแค่จุดกดที่ไม่ได้เจาะลึกรายละเอียดลงไปนะคะ 
เพราะจริงๆจุดต่างๆบนฝ่าเท้าตามหลักแพทย์แผนโบราณลึกซึ้งและละเอียดมากๆค่ะ คนที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องนี้มาก่อนคงยากที่จะทำความเข้าใจได้นะคะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น