วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การนวดแผนโบราณในมุมมองของแพทย์แผนปัจจุบัน?

ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ ไม่สามารถมองได้ด้วยมุมแค่มุมมองเดียวก็เหมือนเหรียญที่ยังไงก็ยังคงมีสองด้านเสมอ....




และเมื่อเรารู้เรื่องราวต่างๆของการนวดฝ่าเท้าในมุมมองของหมอนวดหรือแพทย์แผนโบราณกันไปแล้วนะคะ ทีนี้เราคงจะอยากรู้มุมมองและความคิดของแพทย์แผนปัจุบันกันใช่ไหมละคะ ว่าการนวดฝ่าเท้านั้น ในทางการแพทย์แผนปัจจุบันเค้ามีความคิดเห็นกันอย่างไรกันบ้าง




ซึ่งแพทย์แผนปัจจุบันที่เราเลือกไปสัมภาษณ์และสอบถามนั้นก็คือ ดร.อรพินท์ จินตตวิสทธิกล รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะกายภาพบำบัด แห่งมหาวิทยาลัยรังสิต นั้นเองค่ะ ซึ่งท่านก็ได้ไขข้อข้องใจและให้ความรู้เกี่ยวกับมุมมองของท่านมากมาย 



เชิญไปรับชมกันเลยค่ะ



v
v
v
v
v
v
v






หลังจากได้ฟังความคิดเห็นของท่านจึงทำให้เราได้รู้ว่า ที่แท้จริงแล้วการนวดแผนโบราณนั้น ในทางการแพทย์ก็เป็นที่ยอมรับมากขึ้นจากในอดีต ซึ่งอาจจะไม่มีการวิจัยในส่วนนี้ที่แน่ชัด แต่ในตอนนี้ทางการแพทย์ก็นำเอาแพทย์แผนโบราณมาประยุกต์ใช้กับการรักษาอาการของคนไข้ในบางจุด ในบางโรคบางอาการมากขึ้นแล้วด้วย แต่อย่างไรก็ตามการจะเลือกวิธีการรักษาว่าจะนำวิธีไหนมารักษา ก็ต้องดูอาการของผู้ป่วยก่อนเป็นสำคัญ 


ดังนั้นการนวดฝ่าเท้าก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีในการรักษา ซึ่งอาจจะไม่ได้หายขาดจากอาการนั้นๆ อย่างที่เราเคยได้ยินกัน แต่การนวดก็ช่วยบรรเทาอาการได้ โดยเฉพาะอาการป่วยเมื่อยตามร่างกาย เพราะการนวดก็เป็นการผ่อนคลายที่ดี แต่อย่างไรก็ตามการจะนวดนั้นก็ควรจะเลือกนวดกับหมอนวดที่เชื่อถือได้ และมีประสบการณ์มากพอ อาจจะเลือกจากหมอนวดที่มีใบประกอบวิชาชีพที่ได้จากกระทรวงสาธารณะสุข เพราะนั้นแสดงให้เห็นว่าหมอนวดคนนั้นๆได้ผ่านการเรียนอย่างถูกต้องตามหลักสูตรที่เหมาะและพร้อมที่จะเป็นหมอนวดโดยสมบูรณ์แล้ว แต่ไม่ว่าจะมีวิธีการรักษาที่ดีสักแค่ไหน การรักษาที่ควรจะเริ่มต้นก่อนเป็นลำดับแรกก็คือการรักษาโดยเริ่มจากตัวเราเอง ควรจะหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น